Siêu Cảng Cần Giờ – Cú Hích Logistics Mới Của TP.HCM

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Siêu cảng Cần Giờ) là dự án cảng biển có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay. Dự án do liên danh Cảng Sài Gòn – Saigon Port cùng TIL (thuộc tập đoàn MSC) đề xuất. Với tổng vốn đầu tư từ 4,8–6 tỷ USD và quy mô 571 ha bao gồm đất liền và mặt nước, siêu cảng Cần Giờ tạo nên cú hích Logistics chưa từng có tại TP.HCM. 

1. Quy mô 

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến xây dựng trên cù lao Gò Con Chó, Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM.  Với quy mô diện tích quỹ đất khoảng 571 ha. 

Theo hồ sơ đề xuất chủ trương dự án của Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (thành viên của MSC, một hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới), nhà đầu tư đề xuất đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Sài Gòn có vị trí tại cù lao Phú Lợi, huyện Cần Giờ, TP.HCM. 

Theo Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ TP.HCM trình thử tướng trước đó, công trình được thiết kế dài 7 km gồm nhiều cầu cảng chính và bến nhỏ, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 TEU). 

2. Vị trí chiến lược

Vị trí thuận lợi của cảng Cần Giờ được đánh giá là một trong những lợi thế lớn nhất của siêu dự án này. 

Gần cửa ngõ giao thương quốc tế

Cảng nằm tại xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM, tiếp giáp trực tiếp với luồng hàng hải quốc tế vào sông Soài Rạp và sông Lòng Tàu. Đây là tuyến hàng hải quan trọng, kết nối trực tiếp ra Biển Đông mà không cần phải đi qua các tuyến sông nội địa chật hẹp, giúp tàu lớn dễ dàng tiếp cận. 

Trao đổi với PV PLO, TS Huỳnh Phước Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Kinh tế, Luật và Quản lý, ĐH Kinh tế TP.HCM nhận định nếu nhìn tổng thể về chiến lược phát triển logistics thì việc kết hợp cảng Cát Lái - cảng trung chuyển Cần Giờ - cảng Cái Mép Thị Vải cùng với việc phát triển kinh tế ven biển thì vị trí dự kiến xây cảng Cần Giờ sẽ làm gia tăng luồng xuất khẩu và giao thương quốc tế.

Tận dụng lợi thế vùng biển sâu tự nhiên

Khu vực Cần Giờ sở hữu vùng biển có độ sâu tự nhiên lý tưởng, đủ điều kiện đón tàu container siêu trọng tải lên tới 24.000 TEU, tương đương tàu lớn nhất thế giới hiện nay. Điều này giúp giảm chi phí nạo vét luồng lạch, tiết kiệm chi phí vận hành lâu dài cho cảng.

Liên kết thuận tiện với hệ thống hạ tầng giao thông TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Từ Cảng Cần Giờ, giao thông có thể dễ dàng kết nối với hệ thống đường cao tốc, vành đai, sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước…

Khi cầu Cần Giờ hoàn thiện, việc vận chuyển hàng hóa từ cảng vào nội đô TP.HCM và các khu công nghiệp lân cận sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Các xe container sẽ tiết kiệm được chi phí nhiên liệu, giảm phát thải do khoảng cách được rút gọn. Mà hơn hết, thời gian vận chuyển hàng hóa sẽ được tối ưu, bảo quản hàng hoá được lâu hơn và giữ được độ tươi mới. 

Dự án sẽ giải quyết bài toán rất lớn về tầm nhìn và quy hoạch phát triển logistics, đặc biệt là logistics cho vùng xuất khẩu trọng điểm TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đây là vấn đề nan giải thời gian qua khi chiến lược thu hút FDI và đẩy mạnh xuất khẩu đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng GDP của Việt Nam, nhất là TP.HCM. Giải pháp này không chỉ giải quyết nút thắt hạ tầng mà còn mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Lợi thế trong phát triển trung tâm trung chuyển quốc tế

Cảng Cần Giờ nằm trên tuyến vận tải biển quốc tế trọng yếu từ châu Á đi châu Âu, Mỹ và ngược lại. Đây là điều kiện quan trọng để Cảng Cần Giờ trở thành cảng trung chuyển quốc tế, hút lượng lớn hàng hóa trung chuyển. Dự án này sẽ góp phần giảm phụ thuộc vào các cảng nước ngoài như Singapore hay Malaysia, biến nơi đây thành điểm đến hoặc nơi trung chuyển tuyệt vời của tàu thuyền quốc tế. 

3. Tiến độ và lộ trình triển khai

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Dự án). Công trình có tổng vốn 5,45 tỷ USD, chia làm 7 giai đoạn; trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.

  • Giai đoạn 1 (2027 – 2030):

Xây dựng và đưa vào khai thác trước 4 bến cảng chính, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD. Đây là các bến có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay.

  • Giai đoạn 2 đến 7 (2030 – 2045):

Tiếp tục hoàn thiện toàn bộ dự án với tổng cộng 7 bến cảng chính, chiều dài cầu cảng khoảng 7,2km, hoàn thiện hệ thống hạ tầng logistics đồng bộ, đáp ứng mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực và thế giới.

4. Vai trò & tác động chiến lược

Cảng quốc tế Cần Giờ sẽ góp phần giải quyết hàng loạt khó khăn trong thương mại Việt Nam. Qua đó, nó không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng cảng biển, logistics mà còn mở ra hướng đi chiến lược, tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế biển và phát triển bền vững cho TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

4.1. Giảm tải cho hệ thống cảng hiện hữu

Cảng Cát Lái – cảng container lớn nhất Việt Nam hiện đang đối mặt với tình trạng quá tải, đặc biệt là vào mùa cao điểm. Việc đưa Cảng Cần Giờ vào khai thác sẽ giúp chia sẻ áp lực cho Cát Lái, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động toàn hệ thống cảng biển TP.HCM.

4.2. Nâng tầm Việt Nam trên bản đồ logistics quốc tế

Với khả năng đón tàu mẹ trọng tải lớn (đến 24.000 TEU), Cảng Cần Giờ sẽ tăng năng lực trung chuyển container quốc tế, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. TP.HCM cũng sẽ trở thành đầu mối logistics chiến lược của Đông Nam Á, góp phần nâng cao vị thế hệ thống cảng biển nhóm 4 của Việt Nam.

4.3. Tác động tích cực đến tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm

Theo tính toán sơ bộ, khi hoàn thiện và đạt công suất thiết kế vào năm 2045, Cảng Cần Giờ dự kiến mang lại nguồn thu khoảng 34.000 – 40.000 tỷ đồng mỗi năm, đóng góp đáng kể vào ngân sách địa phương và quốc gia. Đồng thời, dự án sẽ tạo ra khoảng 6.000 – 8.000 việc làm trực tiếp và hàng chục nghìn việc làm gián tiếp trong các ngành nghề liên quan như logistics, vận tải, dịch vụ phụ trợ.

4.4. Thúc đẩy phát triển kinh tế biển và đô thị sinh thái

Không chỉ đơn thuần là một cảng biển, Cảng Cần Giờ còn được định hướng trở thành cầu nối giữa hoạt động logistics hiện đại và phát triển du lịch sinh thái của khu vực Cần Giờ. Đây là tiền đề quan trọng để hình thành các đô thị biển xanh, thân thiện môi trường, đồng thời phát triển đồng bộ các dịch vụ hậu cần, thương mại, du lịch biển của TP.HCM.

5. Cơ chế đầu tư & nhà đầu tư chiến lược

UBND TP.HCM đã đề xuất cơ chế đặc thù về hạ tầng, thủ tục hành chính, ưu đãi thuế, và hỗ trợ logistics để thu hút MSC cùng các đối tác phụ trợ.

Liên danh Cảng Sài Gòn – MSC (TIL) cam kết huy động đủ vốn, đảm bảo tiến độ và tỷ lệ hàng trung chuyển theo cam kết, phù hợp điều kiện quốc phòng, an ninh.

6. Cần Giờ - Cửa ngõ mới cho kỷ nguyên vươn mình của kinh tế biển Việt Nam 

Dự án Siêu cảng Cần Giờ là bước ngoặt chiến lược cho hệ thống logistics TP.HCM và Việt Nam, với quy mô, công suất và tầm ảnh hưởng quốc tế. Khi đi vào hoạt động, cảng sẽ tạo ra hiệu ứng phát triển chuỗi giá trị quốc tế, từ xuất nhập khẩu đến du lịch, góp phần định vị Việt Nam là một trung tâm cảng biển hàng đầu trong khu vực.


VINHOMES GREEN PARADISE

Địa chỉ: 766/18, Lạc Long Quân, Quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0866689811

Gmail: vinhomesduancangio@gmail.com


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng